Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Kinh tế khó khăn, Dịch vụ vận tải ế, đua nhau bán xe

Trước đây dich vu van tai tai tphcm đắt khách bao nhiêu, thì bây giờ ế chỏng ế chơ bấy nhiêu. Nguyên nhân do đâu? 

Kinh tế khó khăn người dân không có nhu cầu về vận tại, nên dịch vụ vận tải ngày càng ế, dù cho trước đây nhiều loại xe trọng tải (từ 500kg, đến 3,5 tấn) được thiết kế nhỏ, gọn, nên có thể len lỏi vào tận từng khu dân cư
trong ngõ nhỏ, được mọi người ưa chuộng do đối tượng vận tải này thật sự tiện lợi trong việc vận chuyển lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, chuyển đồ đạc trong nhà, đặc biệt là vận chuyển phế thải từ công trình xây dựng… Nhưng vì sao bây giờ lại ế

Đắt sô, lãi đậm

Trước 2012, khắp nơi ở Hà Nội đâu cũng có công trình xây dựng. Nhu cầu vận chuyển vật liệu, chuyển phế thải đến và đi từ các công trình, rồi chuyện bàn giao, di dời chỗ ở đến căn hộ mới… đã tạo việc làm cho hàng ngàn xe vận tải hạng nhẹ. Đó là chưa kể đến việc vận chuyển lương thực, thực phẩm từ các tỉnh ngoài vào Hà Nội, đã tạo việc làm cho hàng ngàn xe vận tải hạng nhẹ.

Do nhu cầu vận tải lớn nên hàng loạt các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể tham gia dịch vụ này. Các thương hiệu dịch vụ vận tải nổi tiếng như Kiến Vàng, Hưng Thịnh, Tiện Ích… đã trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng. Đó là chưa kể đến trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các hình thức quảng cáo khác đã có tới hàng trăm địa chỉ nhận dịch vụ vận chuyển này. Các hãng xe chọn dùng là Hyundai, Daewoo, Suzuki… được sản xuất trong nước và nhập khẩu hàng cũ. Song xe cũ chiếm đa số phương tiện vận chuyển.

Ông Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Vận tải hàng hóa Tiện Lợi cho biết: Cùng một thương hiệu, cùng một trọng tải, nhưng xe cũ nhập khẩu có giá hơn một nửa so với xe cùng loại sản xuất trong nước. Vì vậy nhiều người chọn mua xe cũ vì lý do đầu tư tiền ít lại sớm khấu hao. Xe mới sản xuất trong nước, trọng tải 3,5 tấn có giá từ 450 đến 500 triệu đồng, loại trọng tải 0,5 tấn có giá trên 200 triệu đồng tùy loại… Chỉ có các công ty có vốn lớn mới đầu tư nhiều xe mới mà thôi.

Ông Hà Công Luân, một chủ xe tư nhân cho biết: Từ đầu năm 2002 trở về trước, xe lúc nào cũng có người thuê. Còn bây giờ, dọc đường Trần Quang Khải, đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm, dọc bờ sông Kim Ngưu quận Hai Bà Trưng… hàng trăm xe tải xếp dài cả tuần mà chả có người thuê.

Xe bán nhiều, ít người mua


Do lợi nhuận cao từ dịch vụ vận tải, nên nhiều công ty, cá thể đua nhau đầu tư, số lượng xe vận tải nhẹ của Hà Nội đã lên trên 1000 chiếc. Trước đây, các công trường xây dựng đã sử dụng hơn một nửa số lượng xe tải này. Bây giờ thị trường bất động sản đóng băng, phần đa lực lượng vận tải trên bị ế hàng, mặt khác do nhiều xe nên đã xảy ra cạnh tranh không lành mạnh, đua nhau giảm giá trong khi giá xăng dầu tăng, chi phí xăng dầu chiếm 30% giá cước vận tải, giá thuê nhân công bốc vác cũng tăng, lương lái xe cũng tăng. Chi phí đầu vào tăng cao nên lợi nhuận còn lại ít, thậm chí bị lỗ.

Ông Hồ Thanh Tùng, Hiệp hội Ô tô vận tải Việt Nam cho biết: Ngành Vận tải hạng nhẹ bây giờ không dễ làm ăn như trước do trong phố không có chỗ đậu, phải chạy theo giờ, nhiều tuyến đường bị cấm, bị công an kiểm tra ngặt nghèo và mức xử phạt vi phạm rất nặng nên hiệu quả kinh doanh thấp dần. Mới đây, Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Hợp tác xã vận tải cạnh tranh trong thách thức” nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong ngành Vận tải nói chung và ngành Vận tải hàng hóa nói riêng. Những kết quả của hội thảo cũng chỉ dừng lại ở mức ghi nhận khó khăn chung, chưa đề ra được hướng tháo gỡ.

 Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho biết: Năng lực tài chính của các hợp tác xã thường yếu kém, phát triển manh mún, cạnh tranh không lành mạnh cả về giá cước lẫn khai thác địa bàn. Các loại thuế và phí ở Hà Nội cao nhất so với khu vực Đông Nam Á trong khi đường lại xấu, chi phí cao.

Không còn thời làm ăn nên nhiều người quyết định bán phương tiện để chuyển nghề kinh doanh. Trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên có cả một đoạn phố dài tới 300m bán đủ các loại xe tải nhẹ cũ. Các quận huyện khác cũng có nhiều bãi xe cũ rao bán, nhưng số lượng giao dịch thành công rất ít, chủ yếu xe được bán về các tỉnh. Mặc dù trong giai đoạn hiện nay, mức thuế chuyển nhượng mua bán xe cũ đã hạ xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua, song vẫn không kích cầu được sự mua bán, bởi cốt lõi là ở chỗ mua được xe nhưng có được khách hàng thuê vận tải hay không…


Theo http://haiancontainer.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét